วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียน 18 กันยายน 2557

- นำเสนอพัฒนาการภาษาของเด็กปฐมวัยของแต่ละช่วงวัย



  การฟัง
     อายุ ขวบ  ชอบฟังเพลงกล่อมเด็กวัยนี้ชอบคำซ้ำและเลียนแบบเสียง
     อายุ ขวบ  สามารถเข้าใจภาษาพูดง่ายๆของผู้ใหญ่
     อายุ ขวบ  ฟังเรื่องได้นานขึ้น เริ่มตีความหมายเรื่องที่ฟัง ชอบฟังเรื่องซ้ำๆและสามารถจำแนกความแตก                            ต่างของเสียงได้
     อายุ ขวบ ชอบฟังนิทาน เพลง เล่นภาษา เช่น คำคล้องจอง สามารถเข้าใจคำพูดข้อความยาวๆ ได้ ความ                        เข้าใจทำให้เด็กวัยนี้พูดเก่งและจำแม่น
     อายุ ขวบ ฟังเรื่องราวต่างๆและเข้าใจถ้าไม่ซับซ้อนเกินไป



      การพูด
             เด็กอนุบาล 1 พูดติดอ่าง ย้ำคำพูดตัวเอง
            เด็กอนุบาล 2  พูดเป็นประโยคสั้นๆ
            เด็กอนุบาล 3  ประโยคเริ่มสมบูรณ์


   การอ่าน
            อายุ 3-4 ปี สนใจเสียงต่างๆของภาษาโดยเฉพาะ "คำคล้องจอง" ที่มีในเพลง สามารถบอกตัวอักษรได้                             10 ตัว 
          อายุ 4-5 ปี    สามารถแยกพยางค์ในคำที่ฟังได้ เริ่มแยกหน่วยเสียงย่อยในคำที่ฟังได้ 
          อายุ 5-5 ½ ปี สามารถเปรียบเทียบคำสองคำที่ฟังว่าคล้องจองกันหรือไม่ (เช่น กา-ขา) บอกคำที่                                มีเสียงคล้องจองกับคำที่ฟังได้


   การเขียน
     ขั้นที่ 1 ขีดเขี่ย (อายุ 2-3 ขวบ) เด็กจับดินสอขีดเขียนเส้นต่างๆ สะเปะสะปะ ไร้ทิศทางโดยที่ตาไม่ได้มอง                     มือ หรือกระดาษที่ตนเองเขียน
        ขั้นที่ 2 ควบคุมการขีดเขี่ย (อายุ 3 ขวบ) เด็กเริ่มควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมือตนเองได้ และ                         เขียนอย่างมีทิศทางมากขึ้น
        ขั้นที่ 3 เขียนซ้ำตัวอักษร (อายุ 3-4 ขวบ) เด็กในวัยนี้ชอบเขียนตามจุดปะ หรือลากเส้นทับคำที่อยาก                          เขียนมากแต่ยังบิดเบี้ยว โย้เย้ ไม่เป็นระเบียบ
        ขั้นที่ 4 สามารถเขียนชื่อตนเอง ( อายุ 4 ขวบ) เด็กสามารถลอกคำต่างๆ ได้ และพยายามที่จะเขียนคำที่                      ชอบเอง
        ขั้นที่ 5 คิดเขียนคำ (อายุ 4-5 ขวบ) เมื่อเด็กได้ฟังคำอะไร เด็กจะชอบเอาคำนั้นมาคิดและเขียน แต่มักจะ                      สะกดไม่ถูกต้อง
        ขั้นที่ 6 เขียนอย่างถูกต้อง (อายุ 5-7 ขวบ) เด็กสามารถเขียนคำต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว และ ถูกต้อง                        มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น